กะทะล้อ รถบรรทุก 7.00/20/8H (หน้าแปลนหนา 14 มิล.): เลือกยังไงให้คุ้มค่า ไม่ต้องเสียเงินซ้ำซาก!
กะทะล้อ รถบรรทุก 7.00/20/8H (หน้าแปลนหนา 14 มิล.): เลือกยังไงให้คุ้มค่า ไม่ต้องเสียเงินซ้ำซาก!
กะทะล้อรถบรรทุกเนี่ยนะ เป็นของสำคัญที่คนขับสิบล้อทุกคนต้องรู้จักกันดี เพราะมันคือส่วนที่รองรับน้ำหนักรถทั้งคัน แถมยังต้องรับแรงกระแทกจากถนนอีกด้วย ถ้ากะทะล้อไม่ดี ก็มีปัญหาตามมาเพียบเลยล่ะ
แล้วไอ้เจ้า "กะทะล้อ รถบรรทุก 7.00/20/8H (หน้าแปลนหนา 14 มิล.)" เนี่ย มันคืออะไร? มันก็คือกะทะล้อที่มีขนาด 7.00x20 นิ้ว มีรูน็อต 8 รู และมีหน้าแปลนหนา 14 มิลลิเมตร ไอ้หน้าแปลนเนี่ยแหละคือส่วนสำคัญ เพราะมันคือส่วนที่ยึดกะทะล้อเข้ากับดุมล้อ ถ้าหน้าแปลนไม่หนาพอ ก็อาจจะแตกหักได้ง่ายๆ เลยล่ะ
ทำไมต้อง 7.00/20/8H?
- 7.00: คือความกว้างของกะทะล้อ หน่วยเป็นนิ้ว
- 20: คือเส้นผ่านศูนย์กลางของกะทะล้อ หน่วยเป็นนิ้ว
- 8H: คือจำนวนรูน็อตที่ใช้ยึดกะทะล้อกับดุมล้อ
ขนาดและจำนวนรูน็อตเหล่านี้ ถูกกำหนดมาให้เหมาะสมกับรถบรรทุกแต่ละประเภท ดังนั้น การเลือกใช้กะทะล้อให้ถูกขนาด จึงเป็นเรื่องสำคัญมากๆ
แล้วทำไมต้องหน้าแปลนหนา 14 มิล?
อย่างที่บอกไปแล้วว่า หน้าแปลนคือส่วนที่ยึดกะทะล้อกับดุมล้อ ถ้าหน้าแปลนไม่หนาพอ ก็จะรับแรงกระแทกได้ไม่ดี และอาจจะแตกหักได้ง่ายๆ โดยเฉพาะรถบรรทุกที่ต้องบรรทุกของหนักๆ หรือวิ่งบนถนนขรุขระ การใช้กะทะล้อที่มีหน้าแปลนหนา 14 มิลลิเมตร จะช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความทนทานได้ดีกว่า
ข้อดีของกะทะล้อ 7.00/20/8H (หน้าแปลนหนา 14 มิล.)
- แข็งแรงทนทาน: รับน้ำหนักได้ดี ไม่แตกหักง่าย
- ปลอดภัย: ช่วยให้ควบคุมรถได้ง่ายขึ้น ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ
- คุ้มค่า: ใช้ได้นาน ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยๆ
ข้อเสียของกะทะล้อ 7.00/20/8H (หน้าแปลนหนา 14 มิล.)
- ราคาอาจจะสูงกว่า: เมื่อเทียบกับกะทะล้อที่มีหน้าแปลนบางกว่า
- น้ำหนักเยอะ: ทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นนิดหน่อย
เลือกกะทะล้อยังไงให้คุ้มค่า?
- เลือกยี่ห้อที่ได้มาตรฐาน: เลือกซื้อจากร้านที่น่าเชื่อถือ
- ดูที่วัสดุ: เลือกกะทะล้อที่ทำจากเหล็กคุณภาพดี
- ดูที่ขนาดและจำนวนรูน็อต: เลือกให้เหมาะสมกับรถบรรทุกของเรา
- ดูที่หน้าแปลน: เลือกหน้าแปลนหนา 14 มิลลิเมตร เพื่อความแข็งแรง
- เปรียบเทียบราคา: เลือกซื้อจากร้านที่ให้ราคาดีที่สุด
ดูแลกะทะล้อยังไงให้ใช้ได้นานๆ?
- ตรวจเช็คลมยางสม่ำเสมอ: เติมลมยางให้ได้ตามค่าที่กำหนด
- ตรวจเช็คน็อตล้อ: ขันน็อตให้แน่นอยู่เสมอ
- ทำความสะอาดกะทะล้อ: ล้างคราบสกปรกและสนิมออก
- ตรวจเช็คสภาพกะทะล้อ: ดูว่ามีรอยแตก รอยร้าว หรือการเสียรูปทรงหรือไม่
ปัญหาที่เจอบ่อยๆ และวิธีแก้แบบบ้านๆ
- กะทะล้อแตก: เกิดจากการบรรทุกน้ำหนักเกิน หรือวิ่งบนถนนขรุขระ วิธีแก้คือ เปลี่ยนกะทะล้อใหม่
- น็อตล้อหลวม: เกิดจากการใช้งานนานๆ วิธีแก้คือ ขันน็อตให้แน่น
- ลมยางรั่ว: เกิดจากตะปูตำ หรือวาล์วลมเสีย วิธีแก้คือ ปะยาง หรือเปลี่ยนวาล์วลม
สรุป:
กะทะล้อ รถบรรทุก 7.00/20/8H (หน้าแปลนหนา 14 มิล.) เป็นกะทะล้อที่มีคุณภาพดี แข็งแรงทนทาน เหมาะสำหรับรถบรรทุกที่ต้องการความปลอดภัยและความคุ้มค่า การเลือกซื้อและดูแลรักษากะทะล้ออย่างเหมาะสม จะช่วยให้รถบรรทุกของเราใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย
สนใจอะไหล่รถบรรทุก รถสิบล้อ รถพ่วงและรถเทรลเลอร์
ช่องทางการติดต่อ BMPTRUCK
- Website: https://bmptruck.com/
- Facebook: https://web.facebook.com/bmp555/
- Line: @bmptruck
- เบอร์โทรศัพท์: 092-254-7888
#กะทะล้อรถบรรทุก #กะทะล้อสิบล้อ #อะไหล่รถบรรทุก #รถบรรทุก #รถสิบล้อ #ซ่อมรถบรรทุก #บำรุงรักษารถบรรทุก #ยางรถบรรทุก #หน้าแปลนกะทะล้อ #กะทะล้อ700/20/8H #กะทะล้อหน้าแปลนหนา #ของแต่งรถบรรทุก #คนขับรถบรรทุก #เรื่องรถบรรทุก